Nhân vụ hôm qua vật nhau về vụ kích bình và cũng do tôi mới thuổng được một cục kích của Pisen hồi tháng trước; bữa nay lôi ra review cho vui nhé
Trước tiên sơ qua một chút về lý do tại sao cục kích bình, cùng với một cái bơm và một bộ cờ lê… là 3 thứ luôn nên có trong xe.
Bình ắc quy trên xe tới thời điểm hiện tại hầu như 100% là ắc quy chì, có thể có những biến thể khác nhau (như khô, ướt, gel…) nhưng nói chung đều giống nhau ở đặc điểm là có khả năng xả cực mạnh và sạc cực nhanh, nhưng xả từ từ lại rất kém, đó là lý do vì sao chỉ quên tắt mấy cái đèn leo lét trong xe thôi mà qua đêm cũng có thể chết bình, gắn camera hành trình mà có chế độ quay khi đậu xe cũng thế, hoặc quên một thiết bị nào đó trong ổ mồi thuốc có tính năng always on cũng vậy…
Ngoài ra, trên mấy mẫu xe mới gần đầy tích hợp đủ thứ tính năng nọ kia bao gồm cả kết nối cloud ngầm khi xe tắt máy thì việc tối ưu phần mềm cũng phải tốt, nếu không cũng có khả năng bị rút kiệt bình khi đậu xe lâu…
Nói tóm lại việc có một cục kích bình trên xe là luôn luôn hợp lý, nhất là mấy cục kích bình bây giờ dùng pin lithium kết hợp với siêu tụ thì nó bé tí teo, ví dụ như Pisen C21 được đánh giá ở trong bài này.
Trước tiên về ngoại hình thì C21 của Pisen có thiết kế hầm hố, bọc ngoài bằng một lớp cao su chống va đập và không có bất kỳ phần nào là nhựa bóng cả; với thiết kế này thì có thể tự tin thoải mái quăng cục kích bình này chung với đồ nghề khác, không phải lo gói gói bọc bọc tránh trầy xước.
C21 được thiết kế một cổng USB vào và ra, tức là có thể dùng như một pin dự phòng, tuy nhiên cổng USB ra của C21 dòng rất thấp, chắc chỉ phù hợp với mấy thiết bị lặt vặt kiểu như quạt hay đèn cầm tay chứ sạc điện thoại thì lâu lắm.
Một đèn được thiết kế sẵn có hai mức sáng, cùng một chế độ đánh mã Morse tín hiệu SOS, có thể dùng để soi linh tinh khi trời tối.
Và cuối cùng là cổng 12V để kích bình, C21 dùng đầu nối chuẩn EC, nhưng không có nghĩa là bạn nên tự chế một bộ dây bấm đầu EC để cắm thẳng vào đây, vì đi kèm theo C21 là một thiết bị khá… kỳ diệu!
Để kẹp vào bình điện của xe, bạn sẽ cần một thiết bị đấu nối đi kèm theo, thiết bị này cắm vào cục kích và cho ra hai kẹp cá sấu. Thiết kế thì đơn giản nhưng nó có khả năng bảo vệ khỏi (có lẽ) tất cả các kiểu ngáo đá mà người dùng có thể gặp phải:
Nói tóm lại là tất cả những gì bạn cần biết về cách thức đấu nối khi kích bình đều không cần nữa, vì đơn giản là làm sai cũng không sao cả, kỳ diệu vãi lúa
Về thông số kỹ thuật thì đơn giản thôi, cục kích này có dung lượng pin 10000mAh tương đương với 37Wh, có thể sạc nhanh bằng cổng USB-C tối đa 18W.
Điện áp hỗ trợ kích bình tương thích 12V, dòng xả khởi động được 300A và đỉnh lên tới 600A, đại khái là sẽ hỗ trợ tất cả các loại xe dân dụng.
Kích bình thì rất nhanh, ai cũng có thể làm được, chỉ cần 4 bước:
Tuy nhiên, chi tiết hơn thì kinh nghiệm của mình là thế này:
Với trường hợp I, kẹp thẳng cục kích vào hai cọc ắc quy rồi đề máy.
Với trường hợp II, tháo cọc âm ra khỏi ắc quy, kẹp chân âm của cục kích vào phần dây vừa tháo (hoặc sườn xe) rồi đề máy. Nguyên nhân là với bình đã bị sụt áp thì khi kẹp vào bản thân cục ắc quy là một thiết bị tải, mà khả năng rút dòng của nó cực khủng, tuy không làm hỏng cục kích bình (do có thiết bị đấu nối bảo vệ) nhưng cũng làm tụt pin của cục kích, mà tụt cực nhanh; đồng thời có thể rút làm củ đề của xe không đủ dòng để nổ máy.
Sau khi nổ máy rồi thì lắp cọc âm vào ắc quy bình thường, yên tâm điện 12V không giật đâu.
Tháo cọc âm rồi kẹp...
Kẹp vào sườn xe, kiếm chỗ nào không có sơn mà kẹp nhé...
Kẹp thẳng vào cọc âm không cần tháo...
Cục kích C21 này được mình dùng để kích bình cho một chiếc xe Fadil đậu một chỗ 2 tháng, đề yếu không lên, kẹp vào dí phát ăn luôn, dung lượng pin của C21 không thay đổi (vẫn nguyên 100%)
Thử tháo cọc âm của xe ra, dùng riêng cục kích để đề, xe Fadil cũng vẫn nổ rất nhẹ nhàng, sau 3 lần như vậy thì pin của cục Pisen C21 này tụt xuống còn 82%
Dùng để kích bình cho e34, sau khi tháo cọc âm, chỉ dùng cục Pisen này để kích thì sau lần thứ nhất pin tụt xuống còn 89%, nhưng thêm 3 lần kích nữa vẫn không thấy pin tụt thêm tí nào.
Sau đó, thử tiếp nếu không tháo cọc âm mà kẹp luôn vào để kích (lúc này bình đo được 11.5V) thì kích một cái xong là pin tụt từ 100% xuống còn 44%. Đây chính là lý do tại sao mình khuyên các bạn nên tháo cọc âm ra khỏi ắc quy trước khi kích bình.
Tổng kết
Kích bình C21 của Pisen có thiết kế đúng kiểu đồ nghề sửa xe, quăng đâu cũng được, không sợ trầy xước. Khả năng kích bình rất ngon, nhẹ nhàng không thấy hiện tượng thiếu dòng. Đặc biệt đi kèm theo cái thiết bị đấu nối bá đạo, kẹp sai kiểu gì cũng không hỏng. Ngắn gọn lại tôi thấy dùng được đó.
VOZ